Sau 18 năm đến Việt Nam, Nestle có số lỗ luỹ kế tới hơn 30 triệu USD.
Mới đây, sau cuộc thanh tra giá sữa, DN này còn bị phát hiện nhiều khoản
chi khổng lồ khó hiểu, đặc biệt là "chi hộ" không đúng luật lên tới 60
tỷ đồng.
Hào phóng trả tiền marketing hộ hơn 60 tỷ
Cách
đây 1 tuần, Thanh tra Bộ Tài chính đã chính thức gửi công văn tới Công
ty TNHH Nestle có ý kiến về những khoản chi hộ cho đối tác một cách bất
hợp lý. Tổng số tiền chi hộ này lên tới hơn 60,2 tỷ đồng. Cụ thể,
tại đợt thanh tra 5 doanh nghiệp sữa từ 11/3 đến 11/4, Thanh tra Bộ
Tài chính phát hiện, Neslte đã ký thoả thuận chia sẻ chi phí quảng cáo
đối với Công ty Tetra Pak South East Asia Pte, là một công ty tại nước
ngoài. Số tiền mà Nestle đã bỏ ra cho đối tác làm marketing lên tới hơn
27,1 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo quy định tại Điều 39 của Luật
Quảng cáo, các "tổ chức cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam
có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và hoạt động của
mình tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt
Nam thực hiện".
Thanh tra Bộ Tài chính đã kết luận, Neslte làm
không đúng quy định của Luật Quảng cáo, bởi các ngành nghề kinh doanh
trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty không có chức năng
thực hiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
Do vậy, Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu Công ty Nestle Việt Nam dừng ngay việc chi hộ và thoả thuận chia sẻ phí quảng cáo trên.Trường
hợp công ty nước ngoài Tetra Pak South East Asia Pte có nhu cầu thực
hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo tại Việt Nam thì cần phải trực
tiếp thực hiện với các đơn vị có chức năng này.
Mới đây, Nestle bị phát hiện nhiều khoản chi khổng lồ khó hiểu, đặc biệt là "chi hộ" không đúng luật lên tới 60 tỷ đồng. |
Khoản
chi hộ thứ 2 lên tới 23,3 tỷ đồng của Nestle là dành cho Nestle S.A-
một chương trình phát triển bền vững cây cà phê. Thanh tra Bộ Tài chính
yêu cầu công ty phải căn cứ các ngành nghề trong giấy chứng nhận đầu tư,
thực hiện lập hoá đơn giá trị gia tăng theo quy định và điều chỉnh hạch
toán thu nhập và chi phí tương ứng đối với các hoạt động thuộc thoả
thuận của Chương trình này, đảm bảo đúng quy định pháp luật Việt Nam.
Trước
đó, theo công bố của Bộ Tài chính, Nestle đã chi vượt quảng cáo tiếp
thị mức so với quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là 67 tỷ
đồng. Con số chi hộ quảng cáo, marketing cho đối tác trên gần bằng đúng
con số chi vượt mức quy định này.
Ngoài ra, Nestle còn bị phát
hiện một khoản chi tốn kém khác với giá trị số tiền khổng lồ là phí bản
quyền. Năm 2013, theo báo cáo của công ty, Neslte đã xác định và thanh
toán cho Societe Des Produits Neslte S.A- Công ty chủ sở hữu bản quyền
và các khoản tương tự của nhãn hàng sản phẩm của Tập đoàn Nestle số tiền
lên tới 273,551 tỷ đồng.
Giá trị phí bản quyền và các khoản tương
tự được xác định là 5%/giá bán tịnh cho toàn bộ sản phẩm bán ra của
Công ty trên thị trường Việt Nam. Các sản phẩm bán ra này bao gồm cả
hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, trong đó, doanh thu hàng
nhập khẩu năm 2013 chiếm tới 21% trên tổng doanh thu.
Theo báo cáo
với Thanh tra Bộ Tài chính, Nestle đã thực hiện đóng thuế nhà thầu cho
các khoản chi trên. Đồng thời, công ty không thực hiện tính phí bản
quyền và các khoản tương tự trên vào giá trị tính thuế của hàng nhập
khẩu số tiền là 57,445 tỷ đồng như khoản điều chỉnh cộng vì không đủ
điều kiện theo Thông tư 205 của Bộ tài chính.
Liên quan vấn đề
này, hiện Tổng cục Hải quan đã làm việc với Neslte và chưa có kết luận
chính thức. Thanh tra Bộ Tài chính đã yêu cầu Neslte cần cung cấp đầy đủ
số liệu, tình hình cho Tổng cục Hải quan xem xét để ra kết luận đúng
quy định của pháp luật.
Lỗ luỹ kế hơn 30 triệu USD
Tại
Việt Nam, Neslte là thương hiệu đồ uống dinh dưỡng nổi tiếng quen
thuộc. Đến Việt Nam từ năm 1995, công ty đã tung ra hàng loạt các nhãn
hiệu đồ uống thông dụng như cafe hoà tan Nestcafe, thức uống cacao bổ
dưỡng Milo, trà chanh Nestea, và đặc biệt là các nhãn hiệu sữa Nan và
Lactogen dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Tuy nhiên, cuối năm ngoài,
kết quả kinh doanh được bật mí là con số thua lỗ tới hơn 30 triệu USD.
Theo báo cáo tài chính của công ty Neslte, số lỗ này là lỗ luỹ kế tính
đến năm 2012.
h |
Sau 18 năm đến Việt Nam, Nestle có số lỗ luỹ kế tới hơn 30 triệu USD |
Trong
18 năm hoạt động ở Việt Nam, Nestle chỉ kinh doanh có lãi trong 4 năm
là các năm 2007, 2008, 2011, 2012. Đáng chú ý, trong một chuỗi thời gian
có lãi như vậy, Neslte lại có tới 2 năm giữa chừng là 2009-2010 bị lỗ.
Thông
tin gần đây nhất là, dù lỗ, Neslte vẫn có những kế hoạch mở rộng sản
xuất tại Việt Nam. Chẳng hạn như việc mở thêm một nhà máy mới với số vốn
230 triệu USD ở Đồng Nai, đưa tổng vốn đầu tư của Nestle tại Việt Nam
lên tới 466 triệu USD.
Tuy nhiên, trao đổi mới đây đại diện Ban
cải cách Thuế, Tổng Cục Thuế cho biết, số lỗ khủng trên 30 triệu USD là
theo báo cáo tài chính của công ty. Khi báo cáo quyết toán thuế, căn cứ
theo các quy định của Luật thuế thì hãng này phải điều chỉnh, loại bỏ
các khoản chi phí không đúng quy định, không được tính vào thu nhập chịu
thuế nên kết quả quyết toán với cơ quan thuế theo năm là lãi. Tổng số
thuế thu nhập doanh nghiệp mà hãng này đã nộp khoảng hơn 300 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực kinh doanh sữa trẻ em, tính tới thời điểm tháng 4, Nestle đã tăng giá khoảng 5-9% cho 11 mặt hàng. Sau thanh tra, đây là là doanh nghiệp duy nhất bị xử phạt về vi phạm lĩnh vực giá, do kê khai giá thiếu tới 3 sản phẩm trên 24 sản phẩm sữa thuộc danh mục bình ổn. Tháng 4, Thanh tra đã xử phạt hãng này 45 triệu đồng về hành vi trên. |
Phạm Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét